• Mail: support@giupviecxanh.vn
  • 0888 074 880


  • Lên danh sách dọn dẹp và tuân thủ nó


Maria Kondo khuyên chúng ta nên lên một danh sách các mục cần dọn dẹp cụ thể, cái nào trước, cái nào sau.

Kondo khuyên việc dọn dẹp quần áo và sách vở nên được ưu tiên trước khi chuyển sang các đồ dùng khác tại nhà bếp hay nhà vệ sinh.

Bạn phải tuân thủ danh mục đề ra để tránh dọn lan man và vung vãi hết phòng này qua phòng khác mà không có chỗ nào là dọn xong cả.



  • Xác định các vật dụng cần thiết và làm bạn hạnh phúc


Phương pháp của Maria Kondo giúp bạn tự trả lời cho chính mình những vật dụng nào cần thiết và khiến bạn hạnh phúc.

Ví dụ nếu đó là vật kỉ niệm của thời học sinh thì bạn có quyền giữ. Nhưng nếu bạn định giữ tất cả các sách từ thời mới đi học, trung học rồi đại học để ngôi nhà bạn chật chội thì bạn nên xem lại.

Dành thời gian đi qua đi lại ngắm nhìn những thứ đồ đạc mình có và muốn dọn gọn: quần áo, sách vở, giày dép, phụ kiện….

Thay vì vứt đi, bạn có thể tặng, gửi tái chế, hoặc bán lấy tiền góp vào quỹ từ thiện… sẽ tạo cảm giác cho việc bạn bỏ một món đồ đơn giản và bớt đắn đo hơn.



  • Cách gấp quần áo


Maria Kondo giống như phù thủy gấp đồ, cô ấy có nhiều clip hướng dẫn gấp quần áo trên youtube.

Và nguyên tắc chung của cô ấy trong gấp đồ – dành cho hầu hết các loại quần áo – là sau khi được gấp, chúng có thể tự đứng thẳng.

Do đó, các loại áo thun, quần jean, áo khoác … được gấp thành hình chữ nhật trước khi được lưu trữ trong tủ hoặc ngăn kéo. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng không gian bạn sẽ có bằng cách làm theo phương pháp này.



  • Quá trình dọn dẹp là sự nhìn lại và gột rửa tâm hồn


Maria Kondo truyền cảm hứng cho việc dọn dẹp nhà cửa, gấp gọn quần áo, trữ thức ăn… nhưng đó cũng là quá trình giúp chúng ta dọn dẹp lại tâm hồn và cuộc sống của mình.  

Việc nghiêm túc ngồi lại và nhận ra đâu là cái áo cái quần cần giữ lại cũng giống như việc bạn chậm lại để cảm nhận xem đâu là điều thật sự quan trọng với cuộc sống của mình, đâu là những cái mình muốn nhưng không cần thiết.

Việc dọn dẹp tiến hành nhiều lần sẽ giúp bạn quen với việc chậm lại, nhìn lại và nhận ra thứ có ích cho mình hơn. Ngoài kỹ năng sắp xếp đồ đạc, bạn dần dần cũng hình thành khả năng biết sắp xếp và lựa chọn những thứ ưu tiên trong đời mình.

By: Giupviecxanh