• Mail: support@giupviecxanh.vn
  • 0888 074 880

Ngày nay, tủ lạnh là một vật dụng không thể thiếu của mọi gia đình. Chiếc tủ lạnh đã góp phần làm tăng chất lượng cuộc sống của chúng ta. Từ khi có tủ lạnh, thức ăn được giữ lâu hơn, chúng ta tiết kiệm được thời gian đi chợ nhiều hơn… Tuy nhiên, khi sử dụng tủ lạnh, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo vệ sinh. Bằng không, nó trở thành ổ chứa vi khuẩn, và đương nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của cả gia đình chúng ta.

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý để luôn giữ cho tủ lạnh của mình thật sự sạch sẽ:

1, Bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh nhiễm khuẩn chéo

Đồ ăn sống nên được để tách biệt với các loại thực phẩm khác.

Khi trữ đông thịt cá… hãy chia ra thành từng phần đủ dùng cho 1 lần. Không nên lấy ra ngoài rồi cấp đông lại.

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, không nên để thức ăn sống hoặc đã nấu chín quá 4 ngày trong ngăn mát tủ lạnh, kể cả các loại trái cây và rau củ tươi sống.

Thực phẩm sau khi nấu chín cần đưa vào tủ lạnh cất giữ trong vòng 2 giờ, đừng để quá lâu bên ngoài. Không đưa thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh vì nó có thể làm tăng nhiệt độ của tủ lạnh và làm các thực phẩm khác tăng nhiệt.

Nên bảo quản các loại thực phẩm trong các hộp kín hoặc dùng màn bọc thực phẩm để bọc kín lại. Tốt nhất là dùng các hộp thủy tinh.

Rau trái thì nên để trong một ngăn riêng dành cho rau củ trong tủ lạnh.

Và điều quan trọng mà nhiều khi chúng ta không để ý, đó là phải rửa tay sạch trước khi đóng gói thực phẩm, vì đó là cách tốt nhất để giữ thực phẩm an toàn.

Chú ý nhiệt độ tủ lạnh phải luôn dưới 4 độ C, nhiệt độ cao hơn là môi trường cho vi khuẩn phát triển.


2, Đừng trữ quá nhiều thực phẩm

Nhiều người chúng ta vì không có thời gian, nên mỗi lần đi chợ hoặc siêu thị thì có xu hướng mua rất nhiều thực phẩm. Rồi cũng chính vì bận rộn nên nhiều khi chúng ta không ăn kịp, và thực phẩm trong tủ lạnh bị để quá lâu. Hết hạn vứt đi thì uổng phí, nếu tiếc mà ráng ăn thì lại rất có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, chúng ta chỉ nên trữ thực phẩm vừa dùng đủ cho vài ba ngày, và sắp xếp theo thứ tự thời gian dự trữ: đồ mới hơn đặt bên trong, đồ cũ hơn đặt bên ngoài.

Với những thực phẩm có thể để lâu, tốt nhất là bạn hãy dán sticker ghi ngày bắt đầu hoặc ngày hết hạn lên để tiện theo dõi.


3, Vệ sinh thường xuyên

Ít nhất mỗi tháng bạn cần tổng vệ sinh cho tủ lạnh một lần. Và nên chọn thời điểm tủ lạnh đã bớt đi nhiều thực phẩm.

Đầu tiên, cần lấy hết thực phẩm ra ngoài, lau sạch bề mặt tủ lạnh bằng khăn sạch, sử dụng giấm hoặc baking soda để vệ sinh rồi lau khô bằng khăn sạch.  

Đừng quên vệ sinh cho khay làm đá. Lấy hết đá ra, rửa khay sạch sẽ, để khô ráo rồi mới làm đá lại.

Bởi:GiupViecXanh