• Mail: support@giupviecxanh.vn
  • 0888 074 880

Ngày nay, giới trẻ rất sành điệu trong chuyện ăn mặc, chăm chút cho vẻ bên ngoài của mình, sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để làm mình đẹp hơn. Nhưng có một điều làm không ít phụ huynh “đau đầu” đó là căn phòng riêng của phần lớn các bạn ấy lại khá bừa bộn, lộn xộn và thậm chí là không thể “ngửi” nổi.

Vì vậy, việc hình thành thói quen tự dọn dẹp sắp xếp nhà cửa cho trẻ ngay từ nhỏ là một việc cần thiết không kém việc dạy con về các kĩ năng sống khác.


  • Cha mẹ làm gương cho con


Bạn không thể dạy trẻ gọn gàng, ngăn nắp khi mà bản thân bạn không làm được như thế. Đối với trẻ, không lời nói nào có sức tác động lên chúng bằng chính hành động. Hãy bắt đầu từ những việc rất nhỏ như đặt mọi vật lại đúng chỗ sau khi sử dụng, bỏ rác đúng nơi qui định… Đừng bao giờ “tiện tay” mà vứt rác qua cửa sổ, vì con bạn sẽ ngay lập tức “thực hành” điều đó dù bạn có ngăn cấm.

  • Giúp trẻ hình thành ý thức càng sớm càng tốt

Ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể cũng như việc giữ vệ sinh cho không gian sống, cho môi trường xung quanh nên được giáo dục cho trẻ từ sớm. Khi có ý thức, việc dạy kỹ năng sẽ được trẻ đáp ứng dễ dàng hơn.

Có thể bé con của bạn lau bàn ăn không sạch như bạn muốn, gấp đồ không gọn gàng như bạn mong… và đôi khi các bạn nhỏ ấy ‘nhúng tay’ vào chỉ tổ làm bầy bừa ra thêm, nhưng đừng vì thế mà không cho con cơ hội để rèn luyện, nhất là dạy con ý thức về việc tham gia dọn dẹp và làm sạch không gian sống.

Thông thường trẻ dưới 3 tuổi đã bắt đầu quan sát và hình thành thói quen, đây cũng là lúc khuyến khích trẻ những hành vi tốt để trẻ tiếp nhận và làm theo. Dần dần, khi trẻ lớn hơn, sẽ không quá khó khăn khi bạn yêu cầu trẻ gọn gàng – ngăn nắp, hoặc nơi trẻ đã được hình thành những thói quen này và sẽ trở nên tự giác.

Bất cứ khi nào hoạt động dọn dẹp vệ sinh nhà cửa diễn ra, hãy phân công cho nhau mỗi người một việc, tùy theo khả năng từng thành viên, qua đó giúp cho con ý thức trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình.

Đừng để hình ảnh mẹ “quay cuồng” dọn dẹp hết bếp đến phòng ngủ rồi nhà vệ sinh…, còn ba thì nằm gác chân lên sofa xem tivi - hoặc ngược lại - nếu bạn muốn con mình có ý thức trong việc chia sẻ công việc dọn dẹp nhà cửa cùng nhau.


  • Để trẻ tự sắp xếp theo ý thích


Hãy tôn trọng trẻ bằng cách cho phép trẻ tự lựa chọn và tự quyết định trong việc trang trí những góc chơi, góc ngủ của trẻ, sắp xếp đồ chơi – đồ dùng theo cách trẻ mong muốn và chịu trách nhiệm cho sự gọn gàng, sạch sẽ của những không gian ấy. Có thể trẻ chưa làm tốt hoàn toàn, nhưng khi trẻ hoàn thành bất cứ một việc nào tốt đẹp, hãy khen ngợi và ghi nhận.

Việc này giúp trẻ tập thói quen dám ra quyết định, chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình, và khi làm thì trẻ sẽ dần được hoàn thiện về kỹ năng. Cứ từng bước từng bước nhỏ như thế, bạn sẽ dễ dàng hướng dẫn trẻ những công việc mới và trẻ sẽ chủ động học theo, làm theo.

By: Giupviecxanh